Skip links

Mức độ xanh của tăng trưởng xanh có thể đạt được bao nhiêu?

Việc chuyển đổi sang khí thải gây hiệu ứng nhà kính không màu sắc netzero sẽ tốn hàng ngàn tỷ đô la và mất vài thập kỷ. Dưới đây là cách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (B2B) có thể tận dụng giá trị tối đa từ cuộc hành trình này.

Những điểm chính:

  • Cuộc hành trình đến netzero sẽ tạo ra cơ hội – và thách thức – cho các công ty B2B trong nhiều ngành công nghiệp.
  • Các công ty cần thực hiện các chiến lược “tấn công” để không chỉ bảo vệ lợi thế cốt lõi của mình mà còn khai thác đầy đủ giá trị từ bền vững.
  • Sự tăng trưởng xanh và tạo ra giá trị kinh doanh từ bền vững cần được đặt ở vị trí cao trong kế hoạch của CEO và có thể trở thành nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững.

Sứ mệnh đạo đức cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ưu tiên yếu tố bền vững được thiết lập rõ ràng. Các công ty trên chuỗi giá trị đang đặt mục tiêu dựa trên khoa học, cam kết đầu tư đáng kể để giảm khí thải và tăng tốc những nỗ lực này để bắt kịp với sự kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều chưa rõ ràng đó là sứ mệnh về tài chính: Làm thế nào các công ty đảm bảo một lợi tức đáng kể từ những khoản đầu tư này?

Đây là một câu hỏi quan trọng duy nhất mà các nhà lãnh đạo không thể bỏ qua. Yếu tố bền vững sẽ thay đổi cơ bản các ngành công nghiệp B2B trong nhiều thập kỷ tới. Việc chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch sang mức không khí bằng không vào năm 2050 có thể đòi hỏi một khoản đầu tư trung bình hàng năm khoảng 9 nghìn tỷ USD trong vòng ba thập kỷ tới. Sẽ có những giá trị mới được tạo ra, trong khi những giá trị cũ sẽ giảm đi. Các doanh nghiệp không đảm bảo được tính bền vững có thể bị suy yếu, trong khi đó các cơ hội kinh doanh mới sẽ xuất hiện. Nhu cầu về các vật liệu và thành phần bền vững có thể vượt quá nguồn cung. Việc chuyển đổi đến mức netzero sẽ tạo ra cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp B2B trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các công ty cần đẩy mạnh chiến lược bền vững. Họ cần triển khai các hoạt động quyết liệt hơn để đảm bảo thành công trong quá trình chuyển đổi này, chứ không chỉ tập trung vào việc bảo vệ mô hình kinh doanh cốt lõi của mình. Bên cạnh đó, họ cần tránh các rủi ro như tài sản không có giá trị, chi phí vốn tăng cao và doanh thu giảm không đủ để đảm bảo. Những khoản đầu tư đáng kể vào các sản phẩm bền vững sẽ cần tạo ra lợi nhuận bổ sung để làm cho chúng đáng đầu tư. Thành công (hoặc thất bại) của việc chuyển đổi này của các công ty sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi chính khả năng của họ nhằm tạo ra sự tăng trưởng và lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào các sản phẩm bền vững. Điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến một dòng sản phẩm hoặc một đơn vị kinh doanh, mà một loạt các bên liên quan sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, từ các nhà đầu tư, nhân viên và nhà cung cấp và cuối cùng đến khách hàng và xã hội. Chúng tôi tin rằng việc thúc đẩy sự bền vững không chỉ là điều đúng đắn cho hành tinh, mà còn có thể là nguồn cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.

Bắt đầu từ các nhà lãnh đạo cấp cao, họ sẽ cần phải đưa ra những quyết định chiến lược táo bạo trên một chu kỳ thời gian vượt xa so với thường lệ. Bài viết này liệt kê những câu hỏi quan trọng mà nhà lãnh đạo cần đặt ra khi bắt đầu hoặc tiếp tục hành trình này. Tóm lại, việc biến yếu tố bền vững thành một động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp yêu cầu suy nghĩ sâu sắc và tham gia tay vào tay, cũng như tính linh hoạt để điều chỉnh nhanh chóng khi tình hình thay đổi.

Nguồn: How green can green growth be? by Mckinsey.com (2022)

Leave a comment