WORKSHOP “DẪN DẮT DOANH NGHIỆP ĐỔI MỚI – CHIA SẺ TỪ CÁC NỮ LÃNH ĐẠO”

WORKSHOP “DẪN DẮT DOANH NGHIỆP ĐỔI MỚI – CHIA SẺ TỪ CÁC NỮ LÃNH ĐẠO”

Sáng hôm nay ngày 19/4/2023, buổi workshop “Dẫn dắt Doanh nghiệp đổi mới – Chia sẻ từ các nữ lãnh đạo” đã diễn ra rất thành công tại TP.HCM. Buổi workshop được tổ chức bởi CTCP Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp IBP, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC), Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE).

WORKSHOP “DẪN DẮT DOANH NGHIỆP ĐỔI MỚI - CHIA SẺ TỪ CÁC NỮ LÃNH ĐẠO”

Buổi workshop có sự tham gia của nhiều nữ doanh nhân thành công và nổi tiếng tại Việt Nam, cùng với các diễn giả:

  • Tiến sĩ Phaedria Marie St.Hilaire, Giám đốc Công ty Tư vấn Phaedria Marie, Đồng Sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân da màu.
  • Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) & Chủ Tịch Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE).
  • Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT và TGĐ Công ty IBP, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ HCM (YBA).

Tại đây, các nữ doanh nhân có cơ hội để cùng nhau trò chuyện và chia sẻ những câu chuyện của họ, cách thức mà các chị vượt qua những rào cản và khẳng định mình, cũng như con đường xây dựng cộng đồng các lãnh đạo nữ nhằm kết nối các nữ doanh nhân không chỉ tại Việt Nam và trên cả thế giới. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE – CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (PNJ)
Bà Cao Thị Ngọc Dung – CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (PNJ) (bên trái)

Trả lời cho câu hỏi Vì sao ở Việt Nam, con số về lãnh đạo nữ lại ấn tượng đến vậy, Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE – CHỦ TỊCH HĐQT CÔNG TY CP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN (PNJ) có đôi lời chia sẻ: Theo vài báo cáo ghi nhận, số lượng phụ nữ Việt Nam trong các doanh nghiệp chiếm gần 50%. Ở VN, nhờ có những chính sách về bình đẳng giới mà vai trò của phụ nữ đang dần được khẳng định mạnh mẽ. Bản thân Bà cảm thấy rất may mắn khi nhận được sự giáo dục cũng như được truyền cảm hứng từ cả mẹ ruột và mẹ chồng về vai trò của người vợ trong gia đình, vượt qua những định nghĩa gò bó như chăm sóc, nuôi dạy con cái,… Bà Dung nhấn mạnh tư duy độc lập, tư tưởng bình đẳng và tiềm năng phát triển của những người phụ nữ. Một người phụ nữ sẽ có thể phát triển rất mạnh mẽ nếu họ không bị trói buộc bởi những nỗi lo về gia đình, cơm áo gạo tiền. Cũng giống như tiến sĩ Phaedria và những nỗ lực của tiến sĩ đối với cộng đồng phụ nữ da màu, một trong những thành tựu khiến Bà cảm thấy tự hào nhất là đưa ra ý tưởng thành lập Hội Nữ Doanh Nhân.

Bà Tiêu Yến Trinh, PHÓ CHỦ TỊCH HAWEE - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP KẾT NỐI NHÂN TÀI
Bà Tiêu Yến Trinh – TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP KẾT NỐI NHÂN TÀI

Trong buổi thảo luận, Bà Tiêu Yến Trinh, PHÓ CHỦ TỊCH HAWEE – TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP KẾT NỐI NHÂN TÀI đã chia sẻ một góc nhìn khác về vai trò của phụ nữ trong các ngành nghề và môi trường khác nhau. Trong khu vực tư nhân, phụ nữ được coi là những nhà lãnh đạo mạnh mẽ vì họ chịu trách nhiệm định vị doanh nghiệp. Người phụ nữ Việt Nam vẫn thường được miêu tả là giỏi việc nước, đảm việc nhà, họ có khả năng quản lý nhiều đầu việc, đảm nhận nhiều trách nhiệm khác nhau. Bản thân Bà là một người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực tuyển dụng và kết nối nhân tài, có một sự thật là rất nhiều công ty nước ngoài lựa chọn tuyển dụng nhân sự là nữ nhiều hơn là nam. Họ tin rằng người phụ nữ có nhiều phẩm chất đáng giá như sự cam kết, chịu khó và tận tụỵ,… Ngày nay, vai trò và vị thế của những nữ lãnh đạo trong các lĩnh vực về đầu tư nước ngoài và trong các khối doanh nghiệp tư nhân đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhìn chung, đánh giá tổng quan trong các nước thuộc khu vực Châu Á thì Việt Nam là một thị trường đặc biệt và nổi bật nhất khi nhắc về tiếng nói của người phụ nữ trong doanh nghiệp và trên thương trường.

Bà Trương Lý Hoàng Phi có đặt ra vấn đề rằng khi nói về innovation như sau: “Mọi người nói nhiều về sự thay đổi công nghệ trong đời sống của doanh nghiệp, ở góc độ của chị Dung, đứng trước sự thay đổi nhanh như vậy, đôi khi phụ nữ có quá nhiều thứ để nhìn vào: gia đình, con cái, sự nghiệp…Có phải vì thế mà đôi lúc, người nữ thường chậm hơn người nam trong thế giới innovation? Và chị nghĩ gì về vai trò của người phụ nữ trong việc thúc đẩy một  tổ chức về innovation?” 

Bà Dung đã có những chia sẻ như sau: “Về cơ bản, bên trong gen của nam và nữ và đã có những tính chất khác nhau, dẫn đến việc phần lớn nam giới năng động hơn so với nữ giới. Tuy nhiên với chị, giới tính hay thậm chí là tuổi tác chỉ là một yếu tố ảnh hưởng rất nhỏ đến khả năng đổi mới sáng tạo. Dù hiện tại chị đã ở độ tuổi nên được nghỉ ngơi, thế nhưng 10 năm đổ lại đây lại chính là giai đoạn bùng nổ của công nghệ cũng như những sự đổi mới trong doanh nghiệp. Để đón đầu xu hướng và không bị bỏ lại sau, chị vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng công ty trong việc học hỏi những kiến thức, kĩ năng mới.” Bà nhấn mạnh rằng, rào cản lớn nhất là nằm ở tư duy. Phụ nữ có xu hướng đi chậm mà chắc, nhưng chậm và chắc ở đây cần phải song hành cùng những trăn trở về khát khao đổi mới sáng tạo. Không ngừng học hỏi, không ngừng cầu tiến, đó chính là chìa khoá của người phụ nữ.

Bà Võ Thị Ngọc Hường, Tổng GĐ Sài Gòn Co-op Food
Bà Võ Thị Ngọc Hường, Tổng GĐ Sài Gòn Co-op Food

Bà Võ Thị Ngọc Hường, Tổng GĐ Sài Gòn Co-op Food chia sẻ về những bài học kinh nghiệm Bà nhận được từ diễn giả trong buổi workshop hôm nay. Đầu tiên, khi đi công tác cùng chồng, người phụ nữ không nên mang tâm lý của một người vợ mà nên với mong muốn được đóng góp. Bài học thứ hai Bà rút ra được chính là, “đằng sau thành công của một người đàn ông sẽ luôn có hình bóng của người phụ nữ, nhưng đằng sau thành công của người phụ nữ sẽ là một người phụ nữ khác. Chính chị em phụ nữ sẽ là nguồn động lực thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau.”

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, CHỦ TỊCH HĐQT BỆNH VIỆN ÂU CƠ SÀI GÒN - BIÊN HÒA
Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, CHỦ TỊCH HĐQT BỆNH VIỆN ÂU CƠ SÀI GÒN – BIÊN HÒA (bên trái)

Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, CHỦ TỊCH HĐQT BỆNH VIỆN ÂU CƠ SÀI GÒN – BIÊN HÒA hoàn toàn đồng ý về khía cạnh “người vợ thông minh” mà chị Hường đã đề cập đến. Bà chia sẻ, thật ra gia đình và công ty có một điểm giống nhau, đó là cả hai đều cần phải có chiến lược. Trong gia đình, chúng ta có thể đặt ra những mục tiêu cụ thể như gắn kết thành viên trong gia đình, giúp mọi người hiểu “love language” của nhau hơn,… để từ đó vạch ra những chiến lược hiệu quả. Nếu chúng ta tìm được chiến lược gia đình phù hợp, ta sẽ biết bản thân nên tiến và lùi khi nào để không khí được hoà hợp nhưng vẫn giữ được tiếng nói của riêng mình. 

—————————————–

Dưới đây là 1 số ý chính của buổi Workshop: 

  • Risk smart”: Phụ nữ thường mạo hiểm sau khi đã xem xét, phân tích và đánh giá bao quát vấn đề. 
  • Sau thành công của một người phụ nữ là một người phụ nữ khác”, là bài học được  rút ra từ chia sẻ của Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ Tịch HAWEE & Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), có thể thấy để trở thành nữ doanh nhân thành công như hôm nay, Bà đã nhận được sự động viên và rất lớn từ chính mẹ ruột và mẹ chồng của mình. 
  • Để phụ nữ có thể vùng lên và khẳng định mình nhiều hơn, hãy bắt đầu bằng việc giáo dục các bé gái dám nói ra điều mà các bé đang nghĩ, ví dụ như: ‘Tôi muốn gì?’”, theo Bà Huỳnh Thị Xuân Liên – Phó Chủ Tịch HAWEE – Thành viên HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận.
  • Khi bạn muốn gì, hãy đặt ra “chiến lược”, bất kể là trong công việc, tình yêu hay hôn nhân.”, là chia sẻ đến từ Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh – Chủ Tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ Sài Gòn – Biên Hòa.