Skip links

Các case-study về đổi mới mô hình kinh doanh bền vững

Telenor: Nhà khai thác di động hàng đầu Na Uy. Năm 2008, sau khi vào Pakistan được ba năm, Teleno đã gia nhập với ngân hàng tài chính vi mô Tameer. Với sự hỗ trợ từ Quỹ Bill và Melinda Gates, Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và Nhóm Tư vấn Hỗ trợ Người nghèo (CGAP), họ đã ra mắt một dịch vụ mới có tên Easypaisa, cung cấp các dịch vụ tài chính dựa trên thiết bị di động cho những người không có tài khoản ngân hàng và thiếu thu nhập cho các dịch vụ tài chính. Đến cuối năm 2019, Ngân hàng Telenor (kết quả của việc Telenor mua lại Tameer) tự hào có dịch vụ ngân hàng không chi nhánh lớn nhất ở Pakistan, tăng số lượng người dùng ví di động Easypaisa lên 6,4 triệu, số lượng người gửi tiền lên đến 17 triệu và khối lượng giao dịch thông qua mạng lưới đại lý lên khoảng 1 nghìn tỷ PKR (khoảng 6 tỷ đô la). Dịch vụ này đã nâng cao đáng kể  tài chính ở Pakistan và Telenor trở thành một doanh nghiệp viễn thông lớn.

Indigo Ag: Một công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp có trụ sở tại Mỹ được định giá 1,4 tỷ USD vào năm 2017. Vào năm 2019, công ty cho ra mắt một dịch vụ có tên là Indigo Carbon nhằm khuyến khích nông dân loại bỏ carbon khỏi khí quyển và cô lập carbon trong đất. Dịch vụ này cung cấp các giải pháp công nghệ và khuyến nghị đối với các hoạt động nông nghiệp tái sinh. Mục tiêu cuối cùng là trả tiền cho nông dân cho mỗi tấn carbon thu được và sau đó bán chứng chỉ cho các công ty đang tìm cách bù đắp lượng khí thải carbon của họ. Bằng cách hỗ trợ một thị trường tín dụng carbon minh bạch, Indigo Carbon tạo ra lợi ích cho tất cả những người tham gia: nông dân, các công ty mua mầm cây, hành tinh và hoạt động kinh doanh của riêng mình.

Ajinomoto: Một công ty công nghệ sinh học và thực phẩm toàn cầu, chuyên sản xuất gia vị, chất làm ngọt và dược phẩm, có trụ sở tại Nhật Bản. Là một phần trong chiến lược tăng trưởng và tầm nhìn năm 2030 nhằm “giúp một tỷ người trên toàn thế giới có cuộc sống khỏe mạnh hơn”, Ajinomoto hiện đang nghiên cứu một lĩnh vực kinh doanh mới “dinh dưỡng cá nhân hóa cho sức khỏe”. Kết hợp kiến thức chuyên môn cốt lõi về dinh dưỡng và công nghệ mới, công ty đặt mục tiêu cung cấp cho khách hàng các đề xuất về sản phẩm, những phát hiện và phân tích được hỗ trợ kỹ thuật số. Điều này sẽ hướng dẫn mọi người về lượng axit amin đã được cân bằng giúp tăng cường chức năng nhận thức và sinh lý, đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lão hóa như chứng mất trí nhớ – một vấn đề xã hội nổi cộm ở Nhật Bản.

Bất kể ngành, địa lý hay quy mô, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang đổi mới mô hình kinh doanh – xây dựng và mở rộng ra ngoài tài sản và khả năng cốt lõi của họ – để giải quyết những thách thức quan trọng về môi trường và xã hội trong bối cảnh địa phương của họ. Bằng cách này, họ tạo ra các nguồn giá trị và lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp của mình.

Nguồn: Four Steps to Sustainable Business Model Innovation bởi David Young & Marine Gerard (2021).

Leave a comment