Tại sao các công ty nên thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo?

Chúng ta đang sinh sống và làm việc trong thời đại công nghệ số. Khi xã hội và khoa học kỹ thuật càng phát triển, các tổ chức, công ty bắt buộc phải phát triển và đổi mới các mô hình kinh doanh của họ. Các công ty không đầu tư vào các biện pháp mang tính đột phá sẽ học được rằng sự phát triển không chờ đợi bất cứ ai hay điều gì. Ví dụ như 52% cổ phần của Fortune 500 đã được sáp nhập, mua lại hoặc đã phá sản kể từ năm 2000. Mối đe dọa từ các startup làm đảo lộn các lĩnh vực đã thành lập là lớn hơn bao giờ hết. Tờ Wall Street Journal hiện theo dõi hơn 100 công ty khởi nghiệp trên toàn cầu có giá trị từ 1 tỷ đô la Mỹ trở lên, hơn mười trong số đó được định giá hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Trong nhiều trường hợp, các công ty này không tạo ra thị trường hoàn toàn mới, mà nhanh chóng lấn sân vào các lĩnh vực truyền thống bằng cách sử dụng kết hợp công nghệ vượt trội cùng với những trải nghiệm khách hàng hấp dẫn.

Trong mười năm qua, có vô số minh chứng cho việc các công ty kỳ cựu rơi vào thời kỳ khủng hoảng. Nokia, Blackberry và Kodak chỉ là số ít trong rất nhiều công ty đã bị phá vỡ, tàn phá hoặc biến thành cái bóng của chính họ trước đây, sau khi đã từng thống trị ngành công nghiệp của họ. Làm thế nào các công ty có thể tránh được số phận này? Câu trả lời là: ĐỔI MỚI.

Nguồn: Accept Mission

Đổi mới chưa bao giờ quan trọng như thế… hoặc rất khó khăn

Trong nền kinh tế cạnh tranh cao hiện nay, đổi mới là việc quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Một cuộc khảo sát gần đây với các tập đoàn lớn cho thấy 65% giám đốc điều hành cấp cao đang phải đối mặt với áp lực đổi mới về nhiều mặt. Tuy nhiên, những thách thức của sự đổi mới tiếp tục hạ gục nhiều người. Năm 2014, khoảng 1,6 nghìn tỷ đô la Mỹ đã được chi cho R&D trên toàn cầu; bất chấp khoản đầu tư đáng kể này, kết quả mang lại vẫn rất thất vọng. Ví dụ, trong nhóm ngành hàng tiêu dùng, nghiên cứu cho thấy hơn 85% sản phẩm mới thất bại .

Đây là một mối quan tâm đáng kể nhất là đối với cường độ của môi trường cạnh tranh như hiện nay. Trong những năm gần đây, các startup công nghệ đang đe dọa hoặc phá vỡ kết cấu của nhiều ngành công nghiệp đã thành lập: 

  • Thị trường đang ngày càng được số hóa và các thiết bị di động đang rất được ưa chuộng.
  • Các nhân tố đang dần thay đổi cuộc chơi  là khách hàng và nhân viên kỹ thuật số. Những hành vi, kỳ vọng và giá trị của họ không còn phù hợp với các quy trình, hệ thống và công nghệ đã được thử nghiệm và thực sự hiện nay.

Để vượt trội trong những thời điểm này đòi hỏi sự đổi mới, để bảo vệ chống lại các mối đe dọa bên ngoài và tạo ra lợi thế cạnh tranh mới. Tuy nhiên, đội ngũ R&D tại các tập đoàn lớn và truyền thống dường như không được trang bị đầy đủ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này. Họ có thể bị hạn chế bởi các mô hình tổ chức theo thừa kế, văn hóa không thích rủi ro và cách tiếp cận cứng nhắc. Một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng chỉ có 5% nhân viên R&D cảm thấy có động lực cao để đổi mới. Suy cho cùng, đây là một xu hướng đáng lo ngại và các công ty cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công cuộc đổi mới sáng tạo.

Nguồn: The Innovation Game: Why and How Businesses are Investing in Innovation Center bởi Capgemini Consulting (2015).

Thời gian:
Đăng bởi: Lam Nguyen