
Cơ cấu của các trung tâm đổi mới sáng tạo
Các trung tâm đổi mới kỹ thuật số bao gồm một đội ngũ và thường là các trang web được thành lập bởi các tổ chức trong một trung tâm công nghệ toàn cầu; với mục tiêu tận dụng hệ sinh thái của các công ty khởi nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà tăng tốc, nhà cung cấp và các tổ chức học thuật mà các trung tâm này cung cấp.
“Trung tâm đổi mới sáng tạo bao gồm một đội ngũ, một không gian và một tư duy.”
Mục tiêu chính của trung tâm đổi mới là tăng tốc đổi mới kỹ thuật số bằng cách táixem xét trải nghiệm của khách hàng, cải thiện hiệu quả hoạt động và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số như dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IoT), mạng xã hội, di động, robot, thực tế ảo tăng cường (AR) và in 3D.
Các trung tâm đổi mới cũng giúp các công ty theo kịp những phát triển và công nghệ tiên tiến nhất trên thị trường.
Phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới hoặc các bằng chứng về khái niệm
BMW đã thành lập một trung tâm đổi mới “Future Lab” tại Mountain View, với mục đích phát triển các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số tiên tiến. Sản phẩm chủ lực của hãng, BMW ConnectedDrive, cung cấp một bộ các tính năng thông tin giải trí như kết nối MP3 và thông tin thời tiết. Một trong những dự án mới nhất, hiện đang được tiến hành, là phát triển kính thực tế ảo sẽ giúp người lái xe đỗ xe ở những điểm khó khăn bằng cách cho phép họ ‘nhìn xuyên qua’ chiếc xe.
Thiết kế mô hình kinh doanh mới
Chuyên gia công nghệ y tế Medtronic đã mở một trung tâm nghiên cứu cho việc đổi mới mô hình kinh doanh tại Singapore. Trung tâm mới này hiện tại có trụ sở tại cơ sở Medtronic địa phương, có nhiệm vụ thiết kế, thử nghiệm và mở rộng quy mô của mô hình kinh doanh mới để phát triển thị trường châu Á.
Kết nối với các công ty khởi nghiệp
CVS Health, nhà điều hành của Minute Clinics và là một trong những chuỗi nhà thuốc lớn nhất ở Mỹ, đã mở một Phòng thí nghiệm Đổi mới Kỹ thuật số ở Boston nhằm mục đích “trở thành nguồn cung cấp những ý tưởng mới sẽ thúc đẩy công ty hướng tới tương lai”. Một trong những mục tiêu của Phòng thí nghiệm Đổi mới Kỹ thuật số là kết nối với các công ty khởi nghiệp đang phát triển các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khỏe và đảm bảo CVS có thể là một phòng thí nghiệm học tập lý tưởng cho các công ty giai đoạn đầu.
Xác định các đối tác tiềm năng và tạo dựng mối quan hệ chiến lược
AXA Lab, tiền đồn đổi mới của công ty bảo hiểm ở Thung lũng Silicon, nhằm mục đích “kết nối AXA với các công ty hàng đầu trong ngành công nghệ có tiềm năng trở thành đối tác kinh doanh cho đội ngũ tiếp thị và phân phối toàn cầu của công ty”. Đáng chú ý nhất trong số các mối quan hệ đối tác này là với Facebook, với mục tiêu phát triển hơn nữa dấu ấn kỹ thuật số, xã hội và di động ở Pháp và trên toàn cầu.
Phát triển văn hóa đổi mới trong tổ chức
Sự đổi mới không thể phát triển mạnh mẽ trong một công ty nếu nó chỉ giới hạn ở một trung tâm đổi mới. Theo người đứng đầu một trung tâm đổi mới cho một ngân hàng lớn: “văn hóa đổi mới của trung tâm cần mở rộng sang doanh nghiệp rộng lớn hơn”.
Ươm tạo và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp
Một số trung tâm đổi mới sáng tạo, do họ đang ở đỉnh cao của sự phát triển công nghệ, cũng được giao nhiệm vụ tìm kiếm các công ty khởi nghiệp thú vị mà công ty mẹ có thể đầu tư vào. Ví dụ, Walmart Labs chịu trách nhiệm xây dựng và thử nghiệm công nghệ cho các khía cạnh trực tuyến và di động cho Walmart đã mua lại 14 công ty khởi nghiệp trong 3 năm qua. Tuy nhiên, điều này là tương đối hiếm trong số các trung tâm đổi mới.
Hiểu khách hàng kỹ thuật số
Một trong những thách thức chính mà các tổ chức phải đối mặt là trong việc hiểu khách hàng kỹ thuật số. Sự ra đời của kết nối lan tỏa, điện thoại thông minh và phương tiện truyền thông xã hội đang tác động đáng kể đến hành vi của khách hàng. Như trưởng nhóm đổi mới tại một nhà bán lẻ lớn đã nói: “Sứ mệnh là lắng nghe khách hàng của chúng tôi về nhu cầu của họ là gì.”
Đánh giá và thử nghiệm công nghệ mới
Một trong những thách thức lớn đối với các tổ chức lớn là lượng thời gian cần thiết để các nhà cung cấp nhỏ hơn tiếp cận những người ra quyết định, đặc biệt là khi nói đến các công nghệ mới. Đây là nơi mà một trung tâm đổi mới, với thiết lập tinh gọn, có thể hoạt động như một cầu nối. Các trung tâm đổi mới sáng tạo liên tục tham gia, đánh giá và thử nghiệm nhiều loại công nghệ với các công ty khởi nghiệp khác nhau. Phòng thí nghiệm đổi mới của Sephora được mô phỏng theo các cửa hàng của họ và các phòng thí nghiệm liên tục kiểm tra đèn hiệu, ứng dụng thực tế tăng cường trong số các công nghệ khác để ứng dụng trong mạng lưới cửa hàng lớn hơn của họ.
Trở thành một phần của cộng đồng đổi mới
Các tổ chức đã nhận ra rằng họ không thể tự mình giải quyết mọi thứ. Họ cần phải là nền tảng cho một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và được công nhận là một phần của cộng đồng đổi mới sáng tạo. Các trung tâm đổi mới giúp đạt được điều này.
Nguồn: The Innovation Game: Why and How Businesses are Investing in Innovation Center bởi Capgemini Consulting (2015).