
7 Nguyên tắc để mở rộng quy doanh nghiệp “xanh” (P2)
Tiếp nối Phần 1, bài viết này sẽ trình bày bốn nguyên tắc chính còn lại để mở rộng doanh nghiệp xanh.
4. Xây dựng năng lực thông qua mở rộng song song
Để đạt được mục tiêu mở rộng quy mô, khả năng thúc đẩy nhiều đầu tư hoặc giới thiệu sản phẩm trên thị trường trong khung thời gian hạn chế là rất quan trọng. Thường thấy các nhà lãnh đạo sử dụng chiến lược “mở rộng song song” từ đầu – tức là khởi đầu các đợt phát triển mới trước khi hoàn thành đợt đầu tiên. Họ tạo ra một mô hình sản xuất tiêu chuẩn dựa trên triển khai kinh doanh ban đầu, cho phép sao chép thay vì thử nghiệm duy nhất. Họ cũng tích hợp những bài học quan trọng từ mỗi đợt phát triển vào đợt tiếp theo, nhằm quản lý chi phí và duy trì tiến độ triển khai tham vọng. Một ví dụ về chiến lược mở rộng song song là một doanh nghiệp kim loại không carbon dự định bắt đầu xây dựng nhà máy thứ hai khi còn đang xây dựng nhà máy đầu tiên – và dự kiến hoàn thành nó trong khoảng thời gian gấp đôi so với nhà máy đầu tiên. Chiến lược mở rộng song song cũng là một điều cần xem xét khi phát triển các ngành kinh doanh liên quan.
5. Chủ động tạo hệ sinh thái kinh doanh
Song song với việc nỗ lực trong hoạt động xây dựng doanh nghiệp xanh là việc nỗ lực xây dựng chuỗi giá trị. Giống như vấn đề về sự tuần hoàn trong chuỗi vật liệu được sử dụng trong sản xuất, xây dựng, như một ví dụ về vải tái chế. Vì vậy cho thấy sự cần thiết cho sự phải đảm bảo việc thu thập hiệu quả, sắp xếp và xử lý thích hợp, cũng như cập nhật yêu cầu về nhu cầu thị trường cho các sợi vải tái chế. Không có một bên duy nhất tự nhiên đầu tư cho tất cả các bước trong chuỗi giá trị nhưng đầu tư vào một bước đơn lẻ có thể khó thực hiện hơn nếu không có các bước khác đã có sẵn. Người xây dựng doanh nghiệp xanh tìm cách hợp tác với các đối tác trong chuỗi giá trị của họ và đảm bảo rằng hạ tầng và đầu tư được phát triển một cách phối hợp. Điều này có thể được thực hiện thông qua các nghiên cứu khả thi chung hoặc các dự án thử nghiệm. Khi hợp tác thành công, những sự hợp tác này cũng có thể dẫn đến các thỏa thuận về nhu cầu nội bộ, thu hút thêm các bên tham gia vào chuỗi giá trị. Một ví dụ về việc các bên tham gia hệ sinh thái đoàn kết là Hội đồng Lưu trữ Năng lượng Kéo dài (LDES – Long Duration Energy Storage), nơi các nhà cung cấp công nghệ, khách hàng và các CEO cùng hợp tác để hiểu về xu hướng công nghệ và con đường đạt đến sự phát triển kinh tế. Các thành viên của Hội đồng có thể định hình ngành công nghiệp của họ và thúc đẩy sự hợp tác.
6. Dẫn đầu về các hoạt động bền vững, thông qua các mục tiêu đầy tham vọng, đổi mới và quan hệ đối tác
Các nhà xây dựng doanh nghiệp xanh thành công là những người đi đầu trong cách thức hoạt động của họ giảm thiểu lượng khí thải carbon và các tác động môi trường khác. Ví dụ: Northvolt, nhà sản xuất pin Thụy Điển, đã đặt mục tiêu sản xuất pin có lượng khí thải carbon thấp hơn hầu hết các loại pin EV hiện tại – từ 80 đến 90 phần trăm – bằng cách tận dụng điện xanh và vật liệu đầu vào tái chế. Công ty dệt may bền vững Spinnova đã thiết kế một quy trình sản xuất có lượng nước và hóa chất thấp hơn so với các sản phẩm tương tự. Nhiều nhà xây dựng doanh nghiệp xanh cũng hợp tác với các tổ chức có cùng tâm lý. Sự cống hiến 360 độ cho sự bền vững này có thể giúp nâng cao uy tín và khuyến khích quan hệ đối tác cũng như sự đổi mới có thể giúp các công ty này dẫn đầu các công ty cùng ngành.
7. Chuẩn bị tài nguyên nguồn nhân lực từ khi bắt đầu cho quá trình phát triển doanh nghiệp “xanh”
Bất kể là các công ty khởi nghiệp hay doanh nghiệp đã thành lập nhưng đang theo đuổi xu hướng xanh thì nên tìm kiếm nhân tài để phát triển nhanh chóng. Bởi vì phạm vi các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực kinh doanh xanh rất rộng lớn. Những người đứng đầu, điều hướng doanh nghiệp xanh xác định những cá nhân có thể giúp phát triển doanh nghiệp và nếu cần thì sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh sao cho phù hợp, cũng như tìm kiếm các đối tác và nguồn tài chính tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp xanh mới được hưởng lợi từ những người am hiểu quy trình kỹ thuật, đầu tư và ra quyết định của khách hàng. Do đó hãy xem xét những bộ kỹ năng cụ thể mà tổ chức có thể cần để đạt được mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, trong các công nghệ B2B, có thể cần xây dựng nhận thức và chấp nhận. Trong B2C, kỹ năng xây dựng thương hiệu mạnh mẽ có thể hữu ích để tạo ra thông điệp nói về uy tín môi trường và tác động thực tế trong thế giới thực. Cuối cùng, việc mở rộng công nghệ vật lý, xây dựng nhà máy và mở rộng chuỗi cung ứng với tốc độ đầy tham vọng thì đòi hỏi sự hợp tác với những người có kỹ năng vận hành xuất sắc nhất. Cung cấp nguồn lực để tuyển dụng sớm trong quá trình này có thể là yếu tố quan trọng để phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong các lĩnh vực có nguồn nhân lực khan hiếm.
Nguồn: McKinsey & Company