
3 yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp: Tăng Trưởng, Lợi Nhuận và ưu tiên ESG
Sự tăng trưởng doanh thu là tốt. Tăng trưởng có lợi nhuận là tốt hơn. Tăng trưởng có lợi nhuận và thúc đẩy ưu tiên về ESG là tốt nhất. Dưới đây là cách những người xuất sắc, chủ động lựa chọn để đem lại cho họ sự tăng trưởng trên cả 3 phương diện tốt nhất.
Trong thị trường kinh doanh đầy biến động, việc tăng trưởng doanh thu đều đặn là một thành tựu đáng khen ngợi. Tuy nhiên, tăng trưởng có lợi nhuận mới là điều mà tất cả mong muốn. Nhưng liệu bạn biết rằng có cách để nâng tầm điều này hơn nữa? Đó là tăng trưởng có lợi nhuận kết hợp với việc thúc đẩy ưu tiên về Môi trường, Xã hội và Quản trị Doanh nghiệp (ESG). Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách các công ty có thể vượt qua đối thủ bằng cách tích hợp xem xét ESG vào chiến lược tăng trưởng của họ và chia sẻ thông tin về việc trở thành những người gọi là The Triple Outperformers – tạm dịch “Những doanh nghiệp đạt hiệu suất gấp ba lần”.
1. Thách thức của sự tăng trưởng liên tục
Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, việc đạt được tăng trưởng liên tục và có lợi nhuận đã trở nên khó khăn đối với nhiều công ty. Chìa khóa thành công nằm ở việc lựa chọn một cách tự ý để ưu tiên tăng trưởng trong tư duy, chiến lược và thực thi. Trong khi một số người tin rằng cân nhắc giữa tăng trưởng với sự bền vững và tính bao hàm đòi hỏi phải hy sinh một phần doanh thu và lợi nhuận vì lợi ích của xã hội, nghiên cứu của Mc Kinsey lại cho thấy điều ngược lại. Các công ty thành công về mặt tài chính, tích hợp các ưu tiên ESG vào chiến lược tăng trưởng của họ có thể vượt trội so với đối thủ của họ cả về tăng trưởng lẫn lợi nhuận.

2. The Triple Outperformers
Nghiên cứu đã xem xét 2.269 công ty đại chúng, được theo nhóm những công ty vượt trội và nhóm những công ty yếu hơn trong ngành dựa trên điểm ESG, tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm và lợi nhuận kinh tế. Kết quả cho thấy, các công ty vượt trội về tăng trưởng và lợi nhuận, đồng thời thúc đẩy sự bền vững và ESG, mang lại Tổng lợi tức Cổ đông (TSR) hàng năm cao hơn 2 điểm phần trăm so với các công ty chỉ vượt trội về các yếu tố tài chính.
Quan trọng hơn, việc trội hơn về ESG không bù đắp cho sự tăng trưởng và lợi nhuận kém. Các công ty có tăng trưởng và lợi nhuận kém mà chỉ vượt trội về các yếu tố ESG lại kém hơn đối thủ của họ 5 điểm phần trăm của TSR. Nói cách khác, ESG không phải là “thuốc chữa bách bệnh” – nó không cứu được những doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả bằng một chiến lược sai lầm. Ngoài ra, phân tích không mang ý nghĩa rằng thị trường vốn đưa ra mức định giá cao hơn cho những công ty hoạt động tốt gấp ba lần, mà chỉ hàm ý rằng những công ty đó hoạt động tốt hơn về mặt số liệu tài chính.
3. Công thức: Doanh Thu + Lợi Nhuận + Ưu Tiên ESG
Trong 15 năm qua, tăng trưởng mạnh mẽ vẫn khó khăn, các công ty lớn nhất trên thế giới tăng trưởng với tốc độ bằng một nửa so với trước năm 2008. Tuy nhiên, hơn một nửa số công ty “Triple Outperformers” đã đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 10% giữa 2017 và 2021. Triple Outperformers tăng doanh thu của họ ở tốc độ trung bình 11% mỗi năm, cao hơn 1,4 điểm phần trăm so với các công ty có lợi nhuận kém về ESG. Họ cũng vượt trội so với các công ty có lợi nhuận kém về tăng trưởng với TSR thặng dư trung bình lên đến 2,5 điểm phần trăm.
Về bản chất, các nguyên tắc lâu đời về việc tạo ra giá trị cho cổ đông vẫn được áp dụng: nỗ lực ESG phải thể hiện ở hoạt động tài chính để mang lại lợi nhuận đáng kể. Điều quan trọng là phải chủ động lựa chọn sự tăng trưởng bằng cách áp dụng tư duy, chiến lược và năng lực phù hợp. Các công ty có thể tăng trưởng có lãi trong khi vẫn theo đuổi sự bền vững sẽ nhận được sự khen thưởng từ thị trường.

4. Các ngành công nghiệp phát triển mạnh
Dù không phải tất cả các ngành đều đạt được mức tăng đáng kể về lợi nhuận của cổ đông tỷ lệ thuận với việc cải thiện xếp hạng ESG, nhưng một số ngành đã thu được những “phần thưởng” đáng kể. Mức tăng lớn nhất được ghi nhận ở các ngành như vật liệu, thiết bị điện tử tiên tiến và lĩnh vực tài chính. Nguyên nhân chính yếu là do sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, tăng thêm phí “Green Premium” và giảm chi phí pháp lý liên quan đến cacbon. Mặt khác, các ngành công nghệ cao và bán lẻ phải đối mặt với những thách thức trong việc nhận lại lợi ích từ những cải thiện về xếp hạng ESG. Tốc độ cải thiện hiệu suất ESG đang tăng tốc ở các lĩnh vực và khu vực, nhưng doanh nghiệp chỉ duy trì tốc độ ngang bằng với các đối thủ trong ngành là chưa đủ. Nhà đầu tư đánh giá giao những nỗ lực cải thiện xếp hạng ESG đột phá hơn so với các công ty cùng ngành.
5. Làm thế nào để tăng trưởng trên cả 3 phương diện?
Vậy làm thế nào các doanh nghiệp “Triple Outperformers” tăng trưởng quản lý được điều này? Sau đây là năm nguyên tắc cơ bản:
Tích hợp (Integration)
Doanh nghiệp “Triple Outperformers” tích hợp tăng trưởng, lợi nhuận và ESG vào chiến lược kinh doanh chính của họ. Điều quan trọng không phải là các dự án riêng lẻ, mà là việc hài hòa những yếu tố này vào chiến lược toàn diện của công ty.
Đổi mới (Innovation)
Tập trung vào đổi mới để tạo ra giá trị ESG. Đổi mới không chỉ ở việc làm gì mà còn ở cách thực hiện. Đa phần tập trung vào việc phát triển giải pháp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nhu cầu ESG mới nảy sinh.
Chiến lược M&A
Những doanh nghiệp đạt hiệu suất gấp ba lần sử dụng chiến lược M&A để nắm bắt cơ hội tăng trưởng có lợi nhuận về ESG một cách nhanh chóng. Họ tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng chưa được quan tâm, phân bổ kinh phí để nắm bắt những cơ hội này đồng thời tích hợp các tiêu chí ESG vào quy trình đánh giá của mình.
Tính minh bạch
Các công ty cần báo cáo và truyền đạt những nỗ lực ESG của mình một cách minh bạch. Mặc dù thị trường vốn có thể không ngay lập tức ghi nhận các sáng kiến dài hạn, nhưng việc báo cáo nghiêm ngặt và giao tiếp chủ động là điều cần thiết để đạt được sự công nhận thành quả.
Ổn định tổ chức (Organizational Alignment)
Những người vượt trội gấp ba lần đã đưa chiến lược của họ vào DNA của tổ chức. Bằng cách thiết lập trách nhiệm, thước đo, mục tiêu và phân bổ nguồn lực rõ ràng đồng thời khuyến khích các nhà lãnh đạo tích hợp các tiêu chí liên quan, bao gồm cả ESG vào quá trình ra quyết định.

6. Kết luận
Trong bối cảnh kinh doanh không ngừng phát triển, con đường dẫn đến thành công nằm ở mức tăng trưởng lợi nhuận phù hợp với các ưu tiên ESG. Những công ty có được sự hài hòa giữa tăng trưởng, lợi nhuận và tính bền vững mới là những công ty dẫn đầu thực sự trên thị trường ngày nay. Khi thước đo hiệu suất ESG ngày càng phát triển, hành trình hướng tới tăng trưởng bền vững và toàn diện nhằm mang lại doanh thu, lợi nhuận kinh tế và lợi nhuận cho cổ đông ngày càng trở nên rõ ràng.
Bằng cách tuân theo những nguyên tắc này, các công ty có thể tự định vị là những “Triple Outperformers”, đạt được bộ ba tăng trưởng: tăng trưởng, lợi nhuận và ưu tiên ESG. Nếu bạn muốn không chỉ làm tốt mà còn làm tốt hơn nữa, đã đến lúc cân nhắc 3 yếu tố này.
Nguồn: Mc Kinsey