Skip links

“Cách tân công nghiệp”: Chiến lược từ các tập đoàn công nghiệp tiên phong

Việc “cách tân công nghiệp” hay gia tăng hàm lượng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh đã luôn được các doanh nghiệp chú trọng trong suốt những năm qua.

Các diễn giả tham gia thảo luận tại Diễn đàn “Cách tân công nghiệp – Industry Innovation Forum 2022”.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, “cách tân công nghiệp” lại càng được chú trọng, các doanh nghiệp đều đứng trước câu hỏi “chuyển đổi số hay là chết”. “Cách tân”, “chuyển đổi” trở thành yêu cầu tất yếu của thời đại.

Phát biểu tại Diễn đàn “Cách tân công nghiệp – Industry Innovation Forum 2022”, ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO cho biết, 25 năm trước đây, ông Trần Bá Dương khởi nghiệp chỉ là một xưởng sửa chữa xe nhỏ ở Biên Hòa. Nhưng ngày nay THACO có chiến lược trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, là một con sếu đầu đàn để hỗ trợ và cuốn hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đi theo để làm đối trọng các tập đoàn nước ngoài trong quá trình phát triển của quốc gia.

“Quan điểm của chúng tôi là áp dụng công nghệ phải phù hợp với quy mô, trình độ và xu thế của thời đại và áp dụng chuyển đối số với lộ trình phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu trải nghiệm của khách hàng”, ông Tài chia sẻ.

Ông Phạm Văn Tài – Tổng Giám đốc Tập đoàn THACO phát biểu tại Diễn đàn.

Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đổi mới sáng tạo của tập đoàn, ông Tài cho biết, hệ thống quy định, quy trình phải được cải tiến thường xuyên để phù hợp với sự chuyển đổi về công nghệ và quản trị; hạ tầng công nghệ thông tin phải được quy hoạch bài bản, có lộ trình đầu tư phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số; và nguồn nhân lực thực hiện chuyển đổi số phải có năng lực số và năng lực quản trị, được đào tạo bài bản và trang bị các kiến thức về số hóa và khả năng ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh. 

Đồng quan điểm, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch HĐTV Trung tâm ĐMST Hòa Bình cũng cho rằng, các doanh nghiệp lớn tuy có sự phát triển nhưng trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, yêu cầu thị trường ngày một đa dạng – doanh nghiệp khó duy trì kết quả kinh doanh khả quan nếu không có sự đổi mới, ứng dụng kịp thời khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Theo ông Hải, đối diện với những khó khăn chung, Hòa Bình đang tìm kiếm nguồn ‘gen’ mới cho sự phát triển tiếp theo, vươn ra thị trường thế giới duy trì năng lực cạnh tranh bền vững. Với mục tiêu này, ông Hải khẳng định, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hòa Bình – HBIC tại khu Công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành “Trung tâm Đổi mới sáng tạo mở”, chuyển dịch từ mô hình R&D – Research and Development – nghiên cứu và phát triển truyền thống sang mô hình C&D – Connect and Development – Kết nối và phát triển.

“Diễn đàn cách tân công nghiệp cũng thể hiện một phần tầm nhìn kết nối và phát triển của Hòa Bình, đặc biệt là trong chủ đề lớn “Smart Manufacturing”. Gần 600 đại diện doanh nghiệp đã đăng ký tham dự diễn đàn đã mang đến nhiều ý tưởng và góc nhìn về quá trình số hoá, ứng dụng công nghệ vào các ngành công nghiệp”, ông Lê Viết Hải nhấn mạnh.

Tại sự kiện, ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư U&I đề xuất, Chính phủ không nên tự mình đầu tư toàn bộ cho cơ sở hạ tầng nhà máy thông minh vì sẽ thiếu tính linh hoạt và giảm hiệu quả của doanh nghiệp mà cần có cơ chế hỗ trợ cho các tập đoàn kinh tế lớn hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm toàn cầu để xây dựng và vận hành các trung tâm nghiên cứu, triển khai công nghệ.

Ông Mai Hữu Tín – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư U&I


Ông cũng cho rằng, cần thêm các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất thông minh với các bộ tiêu chí được cập nhật theo chuẩn quốc tế. Ông Tín kỳ vọng, Việt Nam sẽ không chỉ có thêm nhiều doanh nghiệp thành công như THACO mà có cả những doanh nghiệp có thể làm được như Geely của Trung Quốc khi mua lại hãng xe Thụy Điển Volvo và Tata của Ấn Độ từng sở hữu thương hiệu xe hơi hạng sang của Anh Jaguar-Land Rover.

Ông Tín chia sẻ thêm về Đường cong cười (Smiling curve) đưa ra bởi Stan Shih có lịch sử hơn 30 năm. Theo đó, mô hình này đánh giá rằng sản xuất vốn tạo ra giá trị gia tăng thấp nhất so với các công đoạn khác khi muốn đưa bất cứ sản phẩm nào ra thị trường.

“Tập trung vào sản xuất là chúng ta chỉ phát triển vào cơ bắp, chúng ta hãy nghĩ đến việc phát triển bộ óc của mình thì mới có cơ may so kè được với thế giới phát triển còn lại. Nếu chúng ta bỏ mặc khâu tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn khác, thì dù có thông minh mấy chúng ta vẫn thua”, ông Mai Hữu Tín khẳng định.